НГУ

Форумы НГУ
Текущее время: Ср ноя 14, 2018 7:04 am

Часовой пояс: UTC + 7 часов




Начать новую тему Ответить на тему  [ 1 сообщение ] 
Автор Сообщение
 Заголовок сообщения: truyen ngan chiec luoc nga dan ba hang chai
СообщениеДобавлено: Вс мар 18, 2018 12:50 am 
Не в сети
Частый гость

Зарегистрирован: Чт мар 08, 2018 11:10 am
Сообщения: 22
phân tích khổ đầu bài thơ đây thôn vĩ dạ cảm nhận tình cha con trong truyện ngắn chiếc lược ngà phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài hai phát hiện của nghệ sĩ phùng
Vợ chồng A Phủ in trong tập truyện Tây Bắc (1954). Tập truyện được tặng giải nhất- giải thưởng Hội văn nghệ Việt Nam 1954- 1955.Tác phẩm xây dựng thương hiệu là kết quả của chuyến đi thực tế của nhà văn cùng có bộ đội phóng thích Tây Bắc năm 1952 .
Vợ chồng A Phủ mở màn bằng bí quyết giới thiệu nhân vật Mị ở trong cảnh tình đầy nghịc lý và cuốn hút bạn đọc :
“Ai ở xa về, có cơ hội vào nhà thống lí Pá Tra thường trông thấy sở hữu một cô gái ngồi quay sợi gai bên tảng đá trước cửa, cạnh tầu ngựa . lúc nào cũng vậy, dù quay sợi, thái cỏ ngựa, dệt vải, chẻ củi hay đi cõng nước dưới khe suối lên, cô ấy cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi” .

phân tích khổ đầu bài thơ đây thôn vĩ dạ bí quyết giới thiệu tạo ra các đối chọi về 1 cô gái âm thầm trơ khấc, thầm lặng như lẫn vào các vật vô tri: chiếc quay sợi, tảng đá, tàu ngựa ; cô gái là con dâu nhà thống lí quyền thế, phong túc nhưng sao mặt khi nào “buồn rười rượi”. Khuôn mặt Đó gợi ra một số phận khổ cực , xấu số nhưng cũng ngầm ẩn một sức mạnh tiềm tàng .
Mị trước Đó vốn là 1 người con gái đẹp . Mị mang nhan sắc, và có khả năng âm nhạc, cô nhiều năm kinh nghiệm sáo và chuyên nghiệp , uốn dòng lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo” . Cô còn một tâm hồn tràn đầy khao khát cuộc sống, khao khát yêu đương . Quả thế, Mị đã được yêu, và đã thèm khát yêu, trái tim từng đã bao nhiêu lần hồi hộp trước trước âm thah hẹn hò của người tình.
cảm nhận về nhân vật mị trong đêm tình mùa xuân Nhưng người con gái tài hoa miền sơn cước chậm triển khai phải chịu một cuộc thế bạc mệnh . Để cứu nạn cho cha, cuối cùng cô đã chịu bán mình, chịu sống cảnh làm cho người con dâu gạt nợ trong nhà thống lí .
Tô Hoài đã mô tả nỗi cực nhọc về thân xác của người con gái đấy, con người với danh tức là con dâu , nhưng bản chất chính là tôi đòi . Thân phận Mị không chỉ là thân trâu ngựa, “Con trâu con ngựa làm còn mang lúc, đêm nó còn được đứng gãi chân, đứng nhai cỏ, nữ giới con gái ở loại nhà ngày thì vùi vào việc làm cho cả ngày lẫn đêm” .
Изображение
Song nhà văn còn khắc hoạ đậm nét nỗi khổ đau về tinh thần của Mị . một cô Mị mới hồi nào còn rộn rực yêu đương, hiện nay lặng câm , “lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa” . Và nhất là hình ảnh căn buồng Mị, kín mít có loại cửa sổ lỗ vuông bằng bàn tay, Mị ngồi trong ngừng thi côngĐây trông ra khi nào cũng thấy mờ mờ trăng trắng ko.

hai phát hiện của nghệ sĩ phùng là sương hay là nắng . ngừng thi côngĐây quả tình là một thứ địa ngục tù dương gian giam hãm thân xác Mị, cách li tâm hồn Mị có thế cuộc, cầm cố tuổi xuân và sức sống của cô . tiếng nói khiếu nại chế độ phong kiến miền núi ở đây đã được cất lên nhân danh quyền sống . loại chế độ ấy đáng lên án, bởi vì nó khiến cạn khô sức sống, làm tàn lụi đi ngọn lửa của niềm vui sống trong những con người cực kỳ đáng sống .
Mị đã từng muốn chết mà không được chết , vì cô vẫn còn đó món nợ của người cha . Nhưng dến khi có thể chết đi, vì cha Mị ko còn nữa thì Mị lại buông trôi , kéo dài mãi sự tồn taịi vật vờ . Chính lúc này cô gái còn đáng thương hơn . Bởi muốn chết nghĩa là vẫn còn muốn chống lại một cuộc sống không ra sống, nghĩa là xét cho cộng, còn thiết sống . Còn khi đã ko thiết chết , nghĩa là sự tha thiết sở hữu cuộc sống cũng ko còn, lúc ngừng thi côngĐây thì lên núi hay đi nương, thái cỏ ngựa hay cõng nước… cũng chỉ là cái xác không hồn của Mị mà thôi .

cảm nhận tình cha con trong truyện ngắn chiếc lược ngà sinh khí của Mị chừng như mất đi . Nhưng bên trong loại hình ảnh con rùa lầm lũi kia dang còn một con người . Khát vẳng hnạh phúc mang thể bị vùi lấp , bị lãng quyên trong đáy sâu của 1 tâm hồn đã chai cứng vì khổ cực, nhưng không thể bị tiêu tan . Gặp thời cơ thuận tiện thì nó lại cháy lên. Và khát vọng hạnh phúc chậm tiến độ đã bỗng nhiên cháy lên, thật nồng cháy và xót xa trong 1 đêm xuân đầy ắp tiếng gọi của ái tình .
Bức tranh Hồng Ngài mùa xuân năm đấy sở hữu sức khiến đắm đuối lòng người tuổi xanh . Gió rét, sắc vàng ửng của cỏ tranh, sự biến đổi màu sắc huyền ảo của những lòai hoa đẹp đã góp phần khiến cho nên cuộc nổi loàn trong 1 tâm hồn đã bấy nhiêu năm tê dại vì khổ đau . Tác nhân quan yếu là tương đối rượu . Ngày tết năm Đó Mị cũng uống rượu, Mị lén uống từng bát , “uống ừng ực” rồi say tới lịm người đi . mẫu say cùng lúc vừa gây gổ quên lãng vừa đem về nỗi nhớ . Mị lãng quên thực tiễn (nhìn mọi người dancing đồng , người hát mà ko nghe, ko thấy và cuộc rượu tan khi nào cũng ko hay) nhưng lại nhớ về ngày trước (ngày trước, Mị thổi sáo cũng chuyên nghiệp …), và quan trọng hơn là Mị vẫn nhớ mình là 1 con người, vẫn có cái quyền sống của 1 con người : “Mị vẫn còn trẻ . Mị muốn đi chơi . bao lăm người sở hữu chồng cũng đi chơi ngày Tết . Huống chi Mị và A Sử, không mang lòng có nhau mà vẫn phải ở có nhau” .
Nhưng tác nhân có tác dụng phổ quát nhất trong việc dìu hồn Mị bập bồng về có những thèm khát hạnh phúc yêu đương có lẽ vẫn là tiếng sáo bởi tiếng sáo là tiếng gọi của mùa xuân, của tình ái và tuổi trẻ . Tiếng sáo rập rờn trong đầu Mị, nó đã trở thành tiếng lòng của người thiếu phụ .

phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài Nhan vat Mi trong “Vo chong A Phu”
Mị đã thức dậy mang sức sống tiềm tàng và cảm thức về thân phận . do vậy trong thời điểm âý, ta mới thấy Mị đầy rẫy các mâu thuẫn . Lòng phấp phới nhưng Mị vẫn theo quán tính bước vào buồng , ngồi xuống giường, trông ra dòng lỗ vuông mờ mờ trăng trắng . Và lúc lòng say mê sống trỗi dậy thì ý nghĩ trước tiên là được chết ngay đi .
Nhưng rồi nỗi ám ảnh và sinh khí mãnh liệt của tuổi xuân cứ to dần , cho đến khi nó xâm lấn hẳn trọn bộ tâm hồn và suy nghĩ của Mị, cho tới khi Mị hoàn toàn chìm hẳn vào trong ảo giác : “Mị muốn đi chơi . Mị cũng gần đi chơi” . Phải đến thời khắc Đó Mị mới với hành động như 1 kẻ mộng du : quấn lại tóc , mang thêm dòng váy hoa, rồi rút thêm cái áo . rất nhiều những việc chậm triển khai , Mị đã làm như trog một giấc mơ, tuyệt nhiên không nhìn thấy A Sử bước vào, ko nghe thấy A Sử hỏi “.
Rồi mẫu gì đến đã đến . A Sử trói Mị vào cột, rồi lẳng yên ổn khoác thêm vòng bạc đi chơi , bỏ mặc Mị trong trạng thái mộng du đang chìm đắm sở hữu những giấc mơ về một thời xuân trẻ, đang rập ràng trong cảm giác du xuân . Tâm hồn Mị đang còn sống trong thực tế ảo, sợi dây trói của đời thực chưa thể làm kinh động tức tốc giấc mơ của kẻ mộng du . mẫu cảm giác về bây giờ thảm khốc, Mị chỉ cảm thấy khi vùng chân bước theo tiếng sáo mà thủ công đau ko cựa được . Nhưng nếu dòng mơ không đến 1 lần nữa thì sự tỉnh giấc ra cũng vậy . Lại một quá trình chập chờn nữa giữa cái mơ và dòng tỉnh giấc, giữa tiếng sáo và nỗi đau nhức của dây trói và tiếng con ngựa đạp vách, nhai cỏ , gãi chân . Nhưng ngày nay thì theo chiều ngược lại, tỉnh dần ra, đớn đau và tê dại dần đi, để sáng hôm sau lại trở về sở hữu vị trí của con rùa nuôi trong câm im, mà còn câm yên hơn trước .

_________________
cảm nhận của anh chị về bài thơ cảnh ngày hè của nguyễn trãi
soạn bài tỏ lòng
soạn bài vận nước


Вернуться к началу
 Профиль  
 
Показать сообщения за:  Поле сортировки  
Начать новую тему Ответить на тему  [ 1 сообщение ] 

Часовой пояс: UTC + 7 часов


Кто сейчас на конференции

Сейчас этот форум просматривают: нет зарегистрированных пользователей и гости: 1


Вы не можете начинать темы
Вы не можете отвечать на сообщения
Вы не можете редактировать свои сообщения
Вы не можете удалять свои сообщения
Вы не можете добавлять вложения

Найти:
Перейти:  
Создано на основе phpBB® Forum Software © phpBB Group
Русская поддержка phpBB