НГУ

Форумы НГУ
Текущее время: Пн июн 25, 2018 1:13 pm

Часовой пояс: UTC + 7 часов




Начать новую тему Ответить на тему  [ 1 сообщение ] 
Автор Сообщение
 Заголовок сообщения: phan tich thon vi da a phu ta cay khe tot go hon son viet
СообщениеДобавлено: Ср мар 21, 2018 2:01 pm 
Не в сети
Частый гость

Зарегистрирован: Чт мар 08, 2018 11:10 am
Сообщения: 22
phan tich bai tho day thon vi da 11 phân tích nhân vật a phủ tả cây khế tốt gỗ hơn tốt nước sơn phân tích nhân vật việt trong những đứa con trong gia đình 

phan tich bai tho day thon vi da 11 Mị là 1 cô gái trẻ đẹp, yêu đời, siêng năng lao động, nhà nghèo và rất hiếu hạnh.

- Đang tuổi yêu đương, nàng chờ đợi nhân tình trong 1 đêm hội mùa xuân, bỗng bị con quan thống lí là A Sử lừa bắt về làm vợ, làm cho dâu gạt nợ cho thống lí Pá Tra.

- trong khoảng chậm triển khai, MỊ khởi đầu chìm đắm trong thống khổ cực độ. sở hữu đến hàng mấy tháng đêm nào MỊ cũng khóc. có lúc, nàng định tìm chiếc chết, nhưng Mị ko đành lòng chết, MỊ chết thì bố Mị còn khổ hơn bao lăm lần hiện nay.

hai. Cuộc sống ngày nay

- Mị xuất hiện ngay đầu truyện. Tô Hoài đã phác họa chân dung nhân vật để gợi mở nội tâm: mặt buồn rười rượi. kế bên mẫu giàu sang của bố chồng, nhà thống lí giàu lắm, nhà mang phổ thông nương, phổ quát bạc, rộng rãi thuốc phiện nhất vùng, in đậm một hình bóng lặng lìm, tăm tối, nhọc nhằn của Mị.

- từ lúc bị bất về nhà thống lí Pá Tra, Mị đã bị bóc lột sức cần lao tới khốn cùng, chịu khổ nhục miên man, quay sợi, thái cỏ ngựa, dệt vải, chẻ củi hay đi cõng nước dưới khe suối...

- Mị bị giam hãm trong ko gian chật hẹp và tù hãm, giữa cần buồng lúc nào cũng âm u, cửa sổ là 1 lỗ vuông bằng bàn tay, chỉ mất khoảng ngưng đọng như thường dĩ vãng, ko hiện tại và ko tương lai, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa.

- Củng cố thêm chiếc ách áp bức nặng nề đấy còn là sự mê tín, thần quyền: đã bị trình ma nhà thống lí thì chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi...

- Cuộc sống Đó hoàn toàn cùng khổ về vật chất, bế tắc về tinh thần. Mị nghĩ rằng: ... tới bao giờ chết thì thôi.

B. khao khát SỐNG TỰDO, HẠNH PHÚC

phân tích nhân vật a phủ Tưởng nghe đâu cuộc đời tù nhân đã làm cho tê liệt tinh thần về bản thân và những mong muốn thay đổi sốphận của nhân vật, nhưng trong tiềm thức Mị vẫn âm ỉ lòng đam mê sống, 1 khát vọng hạnh phúc.

1. Sự thức tỉnh giấc đời sống tinh thần của MỊ nhờ vào ảnh hưởng của 1 cảnh ngộ tương đối điển hình: mùa xuân trên miền núi cao Tây Bắc. Mùa xuân năm ngừng thi côngĐây đã làm cho bừng tỉnh sức sống của tạo vật và con người.

hồi ức tràn về trong tâm khảm Mị là cảnh "một đêm tình mùa xuân": Ngoài đầu núi lấp ló đã sở hữu tiếng người nào thổi sáo rủ bạn đi chơi. Mị nghe tiếng sáo vẳng lại, thiết tha bổi hổi. MỊ ngồi nhẩm thầm bài hát của người đang thổi.

Ta không mang con trai con gái Ta đi tìm người tình.

hai. Lòng ham sống, khát vọng hạnh phúc trỗi dậy mãnh liệt trong lòng nàng: Mị thấy phấp phới trở lại, trong lòng bất chợt vui sướng như các đêm Tết ngày trước. Mị trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chai.

Giữa khi lòng ham mê sống trỗi dậy mạnh mẽ nhất thì lại bị dập xuống phũ phàng: A Sử trói đứng Mị, không cho nàng đi Suốt loại đêm bị trói vào cột ấy, Mị đã sống trong sự giằng xé giữa nỗi thèm khát tự do và thực tiễn nghiệt ngã đã bóp chết những nguyện vọng tự do, hạnh phúc của nàng.

C. THOÁT KHỎI CUỘC ĐỜIcùng NHỤC, NÔ LỆ

1. hoàn cảnh đã run rủi Mị cứu A Phủ, cùng lúc giải thoát mình khỏi cuộc sống nô lệ:

tả cây khế Chứng kiến cảnh A Phủ bị trói đứng, lúc đầu Mị chưa mang sự suy nghĩ nào, Nhưng mấy đêm sau, lúc Mị thấy 1 loại nước mắt lóng lánh bò xuống 2 hõm má đã xám đen lại của A Phủ, MỊ nhớ lại cảnh nàng bị A Sử trói đứng một đêm năm trước.

- Mối đồng cảm, lòng thương xót một con người đang vô vọng, đau đớn chờ chết đã xúc tiến Mị hành động. Ý nghĩ cứu A Phủ đã thắng nỗi lo sợ của chính mình. rốt cục, Mị cắt dây trói cho A Phủ.

- Ngay sau chậm triển khai, để tự cứu mình, MỊ đã chạy theo A Phủ, thoát khỏi cảnh sống địa lao tù ở dương gian. Và 2 người lẳng yên dã nhau lao chạy xuống dốc núi.

hai. Chính khát vọng tự do, sự đồng cầm, lòng thương người và cảnh ngộ cần kíp đã làm cho Mị hành động. Mị đương đầu tự phát nhưng đã túa gỡ được mẫu vòng nô lệ trói buộc đời mình. Nàng thật sự thoát khỏi cảnh áp bức, ràng buộc của bọn chúa núi, để cùng A Phủ giải phóng mình.

Изображение

- Vợ chồng A Phủ là 1 truyện đầy chất thơ thuần khiết, toát lên trong khoảng tâm hồn hiền hậu, chân chất của nhân vật chính diện, song song thấm đượm trong các bức tranh tự nhiên nhiều màu sắc, tuyến đường nét uyển chuyển, kết hợp, những cảnh sinh hoạt, phong tục giàu chất trữ tình của đồng bào miền núi.

- Trong không gian nghệ thuật chậm triển khai, tính cách thức nhân vật Mị được biểu lộ thành công, vừa điển hình cho sốphận chung của người lao động miền núi, vừa có những nét bắt mắt hơi rõ. Nhân vật Mị sở hữu những phẩm chất tốt đẹp, những khát vọng chính đáng của con người, đã thể hiện được trị giá nhân đạo của truyện.

Mị trở thành câm nín vô hồn , vô cảm. Mị khóa chặt lòng mình: không giao tiếp, ko mong chờ, không hy vọng, không giận dữ, Mị “lùi lũi như con rùa trong xó cửa”. Ý nghĩa của cuộc sống chỉ còn lại đơn thuần là các ngày dài lê thê chưa chết. Cứ thế Mị giam cấm mình trong căn buồng mờ ám “kìn mít, mang 1 cái cửa sổ 1 lỗ vuông bằng bàn tay ..” và chi tiết ấy lặp lại tới mấy lần trong tác phẩm. Để rồi trong khoảng ô cửa ấy, Mị nhìn ra bên ngoài và thấy chiếc màu trăng trắng không biết là sương hay nắng, Mị mất cả ý niệm về không gian và thời kì, Mị ko phân biệt được thời gian sáng và chiều, ko biết mùa nào đã về, con chim nào đã bay qua dưới cửa sổ. Mị bị cuốn vào loại vòng xoáy công tác giặt đay, xe đay, bưng ngô và sau tết “lên núi hái thuốc phiện …

đến mùa thì lên nương bẻ bắp… Bao giờ cũng thế, suốt năm như thế”. tinh thần làm người của Mị dần dần bị tê liệt. độc ác hơn, gia cấp phong kiến đó còn đánh đập, chà đạp lên phẩm giá của Mị. Chúng dùng bóng ma thần quyền nhằm hù dọa, hiếp đáp triệt tiêu cả niềm tin và sự chống cự của Mị. Phần “Người” trong Mị cứ chết dần mòn theo ngày tháng, nhu cầu giao lưu mang bên ngoài chừng như bế tắc. Và Mị đã chọn loại chết như 1 con người còn hơn là sống như trâu ngựa. Nàng định sử dụng “nắm lá ngón” để kết liễu kiếp đọa đày của mình. Thế nhưng, vì sợ liên lụy tới bác mẹ. Nàng “ném nắm lá ngón xuống đất” để tiếp diễn sống dù trong đọa đày tủi nhục.

tốt gỗ hơn tốt nước sơn Mị giống như Thuý Kiều 2 trăm năm trước, chọn lọc của Mị bản chất là bán mình cứu cha. chậm triển khai là sự chống cự dù tiêu cực nhưng khôn xiết quyết liệt: lấy dòng chết để phủ nhận cuộc sống khiến cho dâu gạt nợ.Và rồi cơn gío lành đã tới và ngọn lửa ngọn lửa yêu thích sống đã bùng lên lần thứ nhất trong câu chuyện này trong khoảng một “đêm tình mùa xuân”. Đêm tình mùa xuân ngân lên như một niềm thơ từ tiếng sáo dặt dìu gọi bạn tình nghe “thiết tha bồi hồi”, làm xao động trái tim và cõi lòng Mị. Vâng ! Mùa xuân ái tình đã đến. ảnh hưởng của nắng xuân, màu sắc biến ảo của hoa anh túc trên nương, của ánh trăng đêm hẹn hò, của tiếng khèn, tiếng sáo liên miên gọi bạn tình, như nguồn nhiệt lượng linh nghiệm dội vào khoảng sâu thẳm tâm hồn Mị, sưởi ấm và khiến cho tan chảy tảng băng lạnh lẽo trong lòng Mị. Cõi lòng Mị ấm dần lên, băng giá tan chảy và Mị hồi sinh. các hạt mầm trước nhất của cảm xúc khởi đầu nảy nở: “Mị nghe tiếng sáo vẳng lại, thiết tha bổi hổi”.

Nhận thức và nhu cầu được sống chảy lai láng trong tâm hồn Mị và rồi vẻ đẹp sặc sỡ của “những loại váy hoa phơi trên mõm đá xoè ra như cánh bướm” trong những làng Mèo đỏ lọt vào mắt nàng. Ấn tượng về mẫu váy hoa đã đánh thức như cầu khiến đẹp của người thiếu phụ mang gương mặt buồn này. “Mị ngồi nhẩm thầm bài hát của người đang thổi”. chậm tiến độ là tiếng hát vang lên trong khoảng trong đáy sâu tâm hồn Mị – tiếng hát của thanh xuân mà không có một thế lực cường quyền, thần quyền nào có thể dập tắt được. Tiếng hát là sự kết tinh của nhhững khát vẳng cao cuốn hút nhất, có lẽ phổ thông khi nó còn đẹp hơn chính cả con người? Nhu cầu giao du, giao cảm và nhu cầu sống trở về sở hữu Mị. thực tiễn đắng cay như địa ngục người đời nơi ô cửa sổ nhỏ trong nhà Thống lý Pá Tra với người chồng tồi tệ là A Sử; còn một thực tại khác êm ả như thiên đường tuổi trẻ dưới nắng xuân ngoài nương, dưới đêm trăng hẹn hò, dặt dìu, miên man trong tiếng sáo gọi bạn tình khiến cho náo nức trái tim Mị. quá khứ và thực tại đan chéo trong lòng, khiến nàng xúc động mạnh làm cho nàng mang ý tưởng kỳ lạ “Mị lén lấy hũ rượu, uống ừng ực từng bát”.

phân tích nhân vật việt trong những đứa con trong gia đình thế nhưng có lẽ không hề Mị đang uống rượu, mà đang uống các cay đắng của đời mình. kí vãng yên ả trỗi dậy như chiếc suối miên man chảy vào miền ký ức ngọt ngào của thời thanh xuân” sở hữu biết bao nhiêu người mê, hôm sớm thổi sáo đi theo Mị”. tín hiệu cuộc sống, niềm yêu đời, say đời trở lại đã đưa Mị tậu lại được ý niệm về thời gian, Mị sống sở hữu thời gian dĩ vãng và trong khoảng chậm tiến độ nàng nhận ra thới gian, không gian thực tiễn.

_________________
cảm nhận của anh chị về bài thơ cảnh ngày hè của nguyễn trãi
soạn bài tỏ lòng
soạn bài vận nước


Вернуться к началу
 Профиль  
 
Показать сообщения за:  Поле сортировки  
Начать новую тему Ответить на тему  [ 1 сообщение ] 

Часовой пояс: UTC + 7 часов


Кто сейчас на конференции

Сейчас этот форум просматривают: нет зарегистрированных пользователей и гости: 2


Вы не можете начинать темы
Вы не можете отвечать на сообщения
Вы не можете редактировать свои сообщения
Вы не можете удалять свои сообщения
Вы не можете добавлять вложения

Найти:
Перейти:  
Создано на основе phpBB® Forum Software © phpBB Group
Русская поддержка phpBB