НГУ

Форумы НГУ
Текущее время: Пн июн 25, 2018 1:14 pm

Часовой пояс: UTC + 7 часов




Начать новую тему Ответить на тему  [ 1 сообщение ] 
Автор Сообщение
 Заголовок сообщения: xa rac moi truong uoc mo sang toi hai dua tre rung xa nu
СообщениеДобавлено: Чт апр 05, 2018 3:30 pm 
Не в сети
Частый гость

Зарегистрирован: Чт мар 08, 2018 11:10 am
Сообщения: 22
thuyết trình về môi trường giá trị của ước mơ ánh sáng và bóng tối trong hai đứa trẻ hiện tượng xả rác hoàn cảnh sáng tác rừng xà nu 

thuyết trình về môi trường 
giá trị của ước mơ 

Rừng xà nu truyện ngắn của Nguyễn Trung Thành tiêu biểu cho “khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn” của văn học Việt Nam thời gian 1945 – 1975. Chủ đề của tác phẩm được mô tả sâu sắc do ý nghĩa nói chung và giàu chất lãng mãn, tạo hình của hình tượng cây xà nu.

Nguyễn Trung Thành đã chọn một cái cây rất gần gũi có đời sống của đồng bào Tây Nguyên để biểu trưng cho sinh khí mãnh liệt và phẩm chất anh hùng của dân làng Xô Man, nhân dân Tây Nguyên trong công cuộc chống Mỹ cứu nước

a) cách tả cảnh“rừng xà nu” và “cây xà nu”

+ Trong truyện, Nguyễn Trung Thành gần 20 lần nhắc đến rừng xà nu ở phổ thông góc độ khác nhau: cây xà nu, nhựa xà nu, ngọn xà nu, đồi xà nu, khói xà nu, lửa xà nu, dầu xà nu, v.v… và nói chung, bao trùm là rừng xà nu.

+ Cây xà nu sinh sôi nảy nở nhanh mạnh bạt ngàn: “sinh sôi nảy nở khỏe… say mê ánh sáng mặt trời”, trải dài ra “đến hết tầm mắt… tiếp nối đến chân trời”.

+ Cây xà nu có nhựa sống mãnh liệt: “cạnh 1 cây mới ngã gục đã với bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn như mũi tên lao thẳng lên trời”, “có các cây mới nhú khỏi mặt đất, nhọn hoắt như các mũi lê”, “ đại bác bỏ ko thịt nổi chúng, những vết thương của chúng chóng lành như trên 1 cơ thể cường tráng”.

+ Chất sử thi của truyện ngắn được tạo bởi hình tượng xây xà nu. Nó được khai thác từ nhiều góc độ, lặp đi lặp lại rộng rãi lần: đồi xà nu (4 lần), rừng xà nu(5 lần) mang “hàng vạn cây” “ưỡn tấm ngực to của mình ra, che chở cho làng

b) Rừng xù nu biểu trưng cho con người – dân làng Xô Man đề cập riêng, đồng bào Tây Nguyên khái quát

+ Hình tượng cây xà nu đẹp như hình tượng thơ, biểu tượng cho thế hệ trẻ của làng Xô Man bất khuât, gắn bó mang cách mệnh như Mai, Dít, Tnú, v.v…

+ Hình ảnh cụ Mết – tiêu biểu cho sinh khí quật khởi của làng Xô người nuôi giữ ngọn lửa khát vẳng tự do, gắn bó có Đảng, sở hữu cách mạng cũng được ví “như 1 cây xà nu lớn”.

+ “Cả rừng Xô Man ào ào rung động và lửa cháy khắp rừng…” là hình ảnh đồng khởi” mãnh liệt của dân làng Xô Man.

+ Rừng cây xà nu và con người làng Xô Man tuy hai mà một, có ý nghĩa biểu trưng rất cao đẹp và sâu sắc.

Hình tượng cây xà nu là một sáng tạo nghệ thuật của Nguyễn Trung Thành. Nhà văn đã tuyển lựa hành ảnh cây xà nu và mang đến cho nó các ý nghĩa mới, đã biểu thị nó đậm nét, đầy ấn tượng – trong khoảng chậm triển khai mà chủ đề của tác phẩm đã được mô tả rõ rệt và sâu sắc.

1. Truyện ngắn Rừng xà nu được viết vào giữa năm 1965, lúc cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam ở vào 1 bước đột phá chuyển trong khoảng chiến lược “chiến tranh đặc biệt” sang chiến lược “chiến tranh cục bộ”; hang chục vạn quân viễn chinh Mĩ ồ ạt đổ vào miền Nam, đội ngũ cách mạng phải đương đầu sở hữu những thách thức to lớn, nhưng vẫn kiên trì chỉ tiêu và ý chí đương đầu giải phóng miền Nam, hợp nhất quốc gia. Nguyễn Trung thành lúc đấy đang hoạt động báo chí trong đội ngũ quân giải phóng miền Trung Trung Bộ đã kịp thời viết bài tùy bút nổi danh trục đường chúng ta đi, được xem như một bài hịch của thời đánh đế quốc Mĩ. Tiếp ngừng thi côngĐây, theo đề nghị của tạp chí Văn nghệ Quân phóng thích Trung Trung Bộ, bằng vốn hiểu biết và tình cảm sâu nặng có Tây Nguyên, nhà văn đã viết rất nhanh truyện Rừng xà nu cũng với tư tưởng căn bản là khẳng định các con phố duy nhất để phóng thích của dân chúng miền Nam là đứng lên cầm vũ khí chiến đấu, dung bạo lực cách mạng để chống lại sự tàn bạo của quân thù.

Изображение

Rừng xà nu là truyện về cuộc “đồng khởi” của làng Xô Man ở Tây Nguyên, cũng là câu chuyện bi tráng về thế cuộc của Tnú. 2 câu chuyện đấy lồng vào nhau mà truyện về Tnú diễn ra trên nền cảnh lịch sử là cuộc “đồng khởi” của làng. Tư tưởng chủ đề của truyện đã được phát ngôn qua lời của cụ Mết, ở đoạn cao trào của xung đột giữa quần chúng làng Xô Man có kẻ thù, qua lời của 1 già làng ; tư tưởng đấy được ghi khắc như 1 chân lí lịch sử : “Nhớ lấy, ghi lấy. Sau này tau chết rồi, bay còn sống phải nói lại cho con cháu : Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo !…”. tất nhiên, trị giá tác phẩm ko phải chỉ ở sự minh hoạ tư tưởng đó, các tư tưởng đó là điểm quy tụ mọi cảm hứng nghệ thuật của tác kém chất lượng và soi chiếu lên mọi chi tiết nghệ thuật của tác phẩm.

hai. Truyện Rừng xù nu mang đậm chất sử thi. Chất sử thi toát lên trong khoảng chủ để, cốt truyện tới nhân vật và cả hình ảnh tình cờ, các chi tiết nghệ thuật và giọng điệu, tiếng nói của tác phẩm. Hãy chú ý đến bí quyết trần thuật của truyện : Câu chuyện về lịch sử cuộc nổi dậy của 1 làng và cuộc đời của Tnú được nói lại trong 1 đêm, cái đêm anh về thăm làng, qua lời của cụ Mết. Chuyện được nói qua lời của 1 già làng, bên bếp lửa bập bùng suốt đêm, cho cả dân làng nghe : giọng đề cập trang trọng như truyền cho các thế hệ con cháu những trang lịch sử bi thương và anh hùng của cộng đồng : người già chưa quên, người chết quên rồi thì để mẫu nhớ lại cho người sống… “Người Strá người nào có chiếc tai, người nào mang loại bụng thương núi, thương nước, hãỵ lắng mà nghe, mà nhớ. Sau này tau chết rồi, chúng mày phải đề cập lại cho con cháu nghe !…”.

phương pháp tường thuật tương tự gợi nhớ tới cách thức nhắc khan (trường ca) của nhiều dân tộc ở Tây Nguyên. Bên bếp lửa chung của làng, các bài khan được nhắc như hát suốt phổ quát đêm, các trường ca đầy chất sử thi nói về lịch sử mang màu sắc huyền thoại của bộ tộc, về các người anh hùng điển hình cho sức mạnh và khát vọng của cộng đồng (như những trường ca Đăm San, Xinh Nhã, Đăm Bơ-ri,…). Trong Rừng xà nu, câu chuyên cụ Mết nói cho dân làng nghe là câu chuyện của thời bây giờ, nhưng đã được nhắc như là 1 câu chuyên lịch sử với giọng điệu và tiếng nói trọng thể sử thi, mang thái độ “chiêm ngưỡng” qua một “khoảng cách thức sử thi” các con người và sự kiện được nhắc lại.

3. Truyện ngắn này đã xây dựng cả một hộ thống nhân vật, biểu thị sự tiếp nối của những thế hệ cách mệnh của làng Xô Man ở Tây Nguyên : Cụ Mết là gạch nối giữa lịch sử và hiện giờ, là thế hệ chống chọi từ thời chống thực dân Pháp ; anh Quyết là cán bộ cách mạng, người đã “gieo mầm” cách mệnh trong đồng bào Tây Nguyên ; rồi Tnú, Mai và tiếp ngừng thi côngĐây là Dít, cả thằng bé Heng – các thế hệ dân chúng Tây Nguyên nối tiếp trận đấu đấu, càng sau càng trưởng thành mau lẹ. Nhân vật trọng điểm – Tnú – được tác fake tụ hội khắc hoạ cả tính cách thức và số mệnh. cuộc đời và số phận của Tnú có ý nghĩa điển hình cho số phận và đường giải phóng của dân chúng Tây Nguyên. Ở Tnú, nhiêu chi tiết được biểu đạt nhằm làm cho nổi bạt những nét tính cách đẹp đẽ và được thể hiện ngay trong khoảng khi còn là 1 cậu bé : dũng cảm và táo bạo, kiêu dũng và trung thực, gắn bó và trung thành mang cách mạng, tình thương yêu vợ con và dân làng, quê hương,… Câu chuyện tình của Tnú và Mai lúc còn nhỏ thì hồn nhiên và thơ mộng, ở tuổi trưởng thành thật đẹp và mặn mòi nghĩa tình, nhưng rồi thành vô cùng bi thương bởi sự tàn tệ tột bực của kẻ thù, ngay giữa lúc 2 người đang tràn trề hạnh phúc. Nhưng có lẽ ở nhân vật Tnú, hình ảnh đôi bàn tay gây được ấn tượng sâu sắc và đậm nét hơn cả. Qua bàn tay mà hiện lên cả cuộc đời và tính cách nhân vật. Bàn tay Tnú lúc còn lành lẽ là bàn tay trung thực, tình nghĩa : bàn tay cầm phấn viết dòng chữ do anh Quyết dạy cho, bàn tay dám cầm đá đập vào đầu mình “Cộng sản ở đây này !” lúc giặc tra hỏi, lúc Tnú thoát lao tù Kông Tum trở về, gặp Mai ở đầu làng, Mai cầm đôi bàn tay đó mà giàn giụa nước mắt.

sở hữu đôi bàn tay không, Tnú xông ra giữa bọn giặc, quật ngã tên lính lớn béo đang nện các cây gậy sắt lên mẹ con Mai. Nhưng với hai bàn trắng tay, Tnú đã không cứu nổi vợ con anh. 2 bàn tay Tnú, mười ngón bị bọn giặc quấn giẻ tẩm dầu xà nu rồi đốt. Mười ngón tay đã thành mười ngọn đuốc. Ngọn lửa từ mười đẩu ngón tay – nơi tâm thần bén nhạy nhất – đã thiêu đốt cả ruột gan, cả hệ tâm thần của Tnú : “Anh ko cảm thấy lửa ở mười đầu ngón tay nữa. Anh nghe lửa cháy trong lồng ngực, cháy ở bụng. Máu anh mặn chát ở đầu lưỡi. Răng anh đã cắn nát môi anh rồi”. Mười ngọn đuốc ngón tay Tnú đã châm bùng lên ngọn lửa nổi dậy của làng Xô Man : trong ánh đuốc lửa xà nu, cụ Mết cộng đám bạn trẻ với giáo mác trong tay xông ra giết sạch cả tiểu đội quân nhân địch, bắt đầu cho cuộc chiến đấu vũ trang phóng thích của làng. Bàn tay Tnú đã được dập lửa, nhưng mỗi ngón chỉ còn 2 đốt. Đốt ngón tay cháy cụt chẳng thể mọc lại. Bàn tay mười ngón cháy cụt còn đó như chứng tích căm hận mà Tnú mang theo suốt thế cuộc, nó nói nhở anh và cả làng Xô Man vể tội ác man rợ của kẻ thù.

Nhưng bàn tay mỗi ngón còn hai đốt đó vẫn cầm giáo, cầm súng được. Và Tnú đã phát xuất, cầm súng đi tìm những thằng Dục để đòi trả món nợ máu… đến cuối truyện, bàn tay Tnú lại một lần nữa xuất hiên trong một cảnh được trình bày kĩ càng như quay cận cảnh của điện ảnh. Nhưng lần này nó ở trong 1 tư thế, một tương quan hoàn toàn khác mang quân thù. Bằng đôi bàn tay cụt mười đốt ngón tay đấy, Tnú đã bóp chết tên chỉ huy đồn địch ngay trong hầm ngầm cố thủ của nó, trong ánh đèn bấm soi vào mặt nó cho nó nhìn rõ bàn tay trừng phạt, bàn tay nghiệp báo đang siết vào cổ họng các thằng Dục (với Tnú, chúng nó đứa nào cũng là thằng Dục).

ánh sáng và bóng tối trong hai đứa trẻ 
hiện tượng xả rác 
hoàn cảnh sáng tác rừng xà nu 

_________________
cảm nhận của anh chị về bài thơ cảnh ngày hè của nguyễn trãi
soạn bài tỏ lòng
soạn bài vận nước


Вернуться к началу
 Профиль  
 
Показать сообщения за:  Поле сортировки  
Начать новую тему Ответить на тему  [ 1 сообщение ] 

Часовой пояс: UTC + 7 часов


Кто сейчас на конференции

Сейчас этот форум просматривают: нет зарегистрированных пользователей и гости: 2


Вы не можете начинать темы
Вы не можете отвечать на сообщения
Вы не можете редактировать свои сообщения
Вы не можете удалять свои сообщения
Вы не можете добавлять вложения

Найти:
Перейти:  
Создано на основе phpBB® Forum Software © phpBB Group
Русская поддержка phpBB